Tin tức

Ngày 30/9, WTO đã đưa ra quyết định cuối cùng về tranh chấp thuế quan giữa Nhật Bản và Hàn Quốc theo hướng có lợi cho Nhật Bản. Theo đó, phán quyết từ Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới đã khẳng định lập trường của Nhật Bản về thuế quan của Hàn Quốc đối với van khí nén. Nhật Bản đã đưa ra một tuyên bố rằng họ đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề này, nhưng không rõ liệu Hàn Quốc có tham gia hay không.

Vấn đề liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với van khí nén mà Seoul áp đặt vào năm 2015, với lý do gây hại cho các nhà sản xuất trong nước từ những gì được mô tả là hàng nhập khẩu giá rẻ không công bằng từ Nhật Bản.

phan quyet cuoi cung cua wto trong tranh chap thue quan nhat han
Ảnh minh họa

Thời gian gia hạn tối đa 15 tháng sẽ được đưa ra nếu hai nước đồng ý sửa đổi. Nếu thuế quan vẫn còn áp dụng, Tokyo sẽ được phép yêu cầu sự chấp thuận của WTO để có biện pháp đối phó, bao gồm cả việc áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc nói rằng trong phần lớn các điểm có vấn đề, Cơ quan giải quyết tranh chấp đã không chứng minh rằng họ vi phạm các quy tắc của WTO.

Trong một cuộc họp giải quyết tranh chấp hôm 30/9, Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị của Nhật Bản rằng họ sẽ loại bỏ thuế quan. Cơ quan phúc thẩm của WTO ra phán quyết vào ngày 10 tháng 9 có lợi cho Nhật Bản, chấp nhận lập luận của Tokyo rằng các van chất lượng cao từ Nhật Bản không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm được sản xuất trong nước của Hàn Quốc về giá cả. WTO phán quyết rằng các phân tích giá và công bố thông tin của Hàn Quốc không đáp ứng các yêu cầu của WTO, yêu cầu Seoul sửa đổi thuế quan.

Theo Báo Công thương