Tin tức

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BBGV) phối hợp với sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Business is Great” với mục tiêu kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.  

Đây là sự kiện khởi động cho chiến dịch GREAT Campaign tại Việt Nam, diễn ra trong năm 2019. Tại sự kiện, đại diện chính phủ Việt Nam đã cung cấp nhiều thông tin cập nhật về tiềm năng và ưu đãi cho các nhà đầu tư, cùng thảo luận với các doanh nghiệp hai nước về triển vọng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, bất động sản, khách sạn, dịch vụ, ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ.

tang cuong ket noi doanh nghiep viet nam vuong quoc anh

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng 5% trong năm 2018, trong đó, xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam tăng 9% và ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh cũng tăng 4% so với năm 2017. Kết quả này cho thấy thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Anh.

Trong năm qua, Vương quốc Anh đã cấp 100.000 visa du lịch cho người Việt Nam. Với kinh nghiệm, chuyên môn của Anh chia sẻ với Việt Nam những thế mạnh đầu tư của mình như trường đại học, ngành tài chính, nghiên cứu... Nếu làm nổi bật sự hợp tác trong những lĩnh vực này thì những lĩnh vực khác sẽ tiếp nối.

Về đầu tư, Anh đứng thứ 2 trong các nước EU đầu tư vào Việt Nam và hiện rất nhiều doanh nghiệp Anh thể hiện mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Các doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam nhiều lĩnh vực như giáo dục, xây dựng các trường phổ thông, đại học với tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện các nghiên cứu đột phá, phát triển các ngành công nghệ cao, tài chính, năng lượng, v.v…

Liên quan tới tình hình Brexit, Đại sứ Gareth Ward cho biết, Nghị viện đang cố gắng đưa ra mô hình chuyển giao khi nước Anh rời khỏi EU. Về chính sách thương mại, Việt Nam và EU đã thống nhất thỏa thuận EVFTA - là hiệp định có chất lượng cao, đang trong giai đoạn chuẩn bị ký kết. Chính phủ Anh đảm bảo giữa hai nước sẽ có một hiệp định thương mại tương tự như vậy khi Anh rời khỏi EU, để đảm bảo DN Anh không bị thiệt thòi. Quy trình xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục có hiệu lực, đảm bảo tạo điều kiện cho hàng hóa, sản phẩm lương thực, nông sản của Việt Nam thông thương thuận lợi, đi lại tiếp tục dễ dàng.

Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, qua 30 năm thu hút FDI, Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc. Đây là cơ hội cho Việt Nam nhưng không đương nhiên sẽ đến mà phải có sự nỗ lực liên tục trong cải thiện môi trường đầu tư và bắt kịp với các xu thế quốc tế, để tạo ra những đột phá về năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao thực hiện một đề án có những thay đổi đột phá thay đổi chiến lược về cải thiện môi trường đầu tư và thu hút FDI trong giai đoạn tới. Việt Nam cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để đón các dòng đầu tư mới khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, dự kiến được ký kết vào tháng 5/2019. “Thế mạnh của Anh là công nghệ, hạ tầng, công nghệ cao…, đó đều là những nội dung mà Việt Nam đang hướng tới và muốn hướng tới” – Ông Nguyễn Nhất Hoàng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh về mối quan hệ giữa hai nước, ông Nguyễn Đức Minh, Trợ lý Cục trưởng Cục ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) khẳng định, đối với Việt Nam, Anh là một đối tác ưu tiên ở khu vực châu Âu, Chính phủ Anh cũng coi Việt Nam là đối tác lớn tại khu vực châu Á. Hiện nay Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam và là một trong những nước viện trợ ODA lớn cho Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đang thực hiện chủ trương hội nhập toàn diện, tại địa phương cũng rất chủ động tích cực nắm bắt cơ hội kết nối, mở rộng hợp tác với các đối tác trên thế giới. Bên cạnh đó, nhiều địa phương Việt Nam đang hợp tác với các viện nghiên cứu, các công ty tư vấn để xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược quảng bá địa phương và thậm chí là chiến lược phát triển của một hoặc nhiều lĩnh vực. Đây sẽ là những điều kiện rất lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như phía các doanh nghiệp Anh có thể hợp tác và hỗ trợ để cùng phát triển.

Được biết GREAT Campaign là chiến dịch lớn nhất do chính phủ Anh khởi xướng trên toàn thế giới với mục tiêu kết nối các doanh nghiệp công – tư, tạo cơ hội việc làm và tăng cường phát triển kinh tế cho Anh Quốc cũng như các quốc gia đối tác.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT