Tin tức

Ngày 26/7, các nguồn tin thân cận với tình hình đàm phán thương mại Mỹ- Nhật cho biết, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đang chuẩn bị gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington vào ngày 1/8 để đàm phán thương mại cấp bộ trưởng.

Cuộc gặp mới nhất giữa hai nhà đàm phán đã được tổ chức vào tháng trước tại Osaka nơi Nhật Bản chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G20. Mới đây, cuộc đàm phán cấp làm việc song phương cũng được tổ chức từ ngày. 

Đàm phán thương mại song phương Mỹ- Nhật đang được tăng tốc trước sức ép của Tổng thống Donald Trump về một hiệp định thương mại hai chiều sẽ mở cửa thị trường Nhật Bản cho hàng hóa của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và khắc phục những gì được coi là mất cân bằng thương mại song phương. Nhật Bản đang cảnh giác khi đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào đối với các lĩnh vực nhạy cảm chính trị như nông nghiệp và thay vào đó muốn thúc đẩy Mỹ cắt giảm thuế đối với phụ tùng ô tô. Các cuộc đàm phán thương mại song phương dự kiến sẽ được đẩy mạnh trước chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới New York dự kiến vào tháng 9.

Tuy nhiên, theo các quan chức Nhật Bản, Washington và Tokyo vẫn cách xa nhau về thương mại. Mặc dù Thủ tướng Abe là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Trump, nhưng Mỹ đã đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản để làm dịu đi sự mất cân bằng thương mại không công bằng. Con số thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ là 67,6 tỷ đô la hàng hóa trong năm 2018, trong đó gần 2/3 giá trị xuất khẩu đến từ xuất khẩu ô tô, theo số liệu của Mỹ. Trọng tâm của chính quyền Trump là thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với các quốc gia khác. Nhật Bản lập luận rằng các nước không nên tập trung thu hẹp vào cân bằng thương mại song phương và chú ý nhiều hơn đến cân bằng tài khoản vãng lai và dòng chảy thương mại đa phương.

Thanh Tùng