Tin tức

Đàm phán cho hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Chile đã kết thúc và hai nước dự kiến sẽ ký kết hiệp định vào tháng 11-2011.

Theo Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ CôngTthương), vòng đàm phán thứ 8 hiệp định diễn ra từ 16 đến 18-6 tại Hà Nội đã hoàn tất. Dự kiến việc ký kết hiệp định diễn ra bên lề Hội nghị thượng định APEC lần thứ 19 vào tháng 11-2011 tại Honolulu, Hawaii.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ, cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết hiện hai bên mới ký tắt, nên chưa thể thông báo về tổng các dòng thuế được cắt giảm cũng như những mặt hàng sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Chile, năm 2010 Việt Nam xuất khẩu sang Chile 104 triệu đô la Mỹ, và nhập khẩu 215 triệu đô la Mỹ. Trong sáu tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile ước tính đạt 51 triệu đô la Mỹ.

Việt Nam nhập từ thị trường này chủ yếu nguyên vật liệu sản xuất, đồng tinh luyện, gỗ, sắt, thép, bột giấy,… và xuất chủ yếu là giày dép, dệt may, cá đông lạnh, đồ nhựa, đồ nội thất,.... Hiện rượu vang Chile cũng đã có mặt ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam.

Chile là nước có nền kinh tế khá mở với định hướng tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, và đã ký hơn 50 hiệp định thương mại tự do với các nước khác, như Trung Quốc, Mỹ, EU.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn