Tin tức

Chính phủ Nhật Bản đã tán thành kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sửa đổi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm cả việc tự do hóa lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Theo Kyodo, tại phiên họp Nội các ngày 26/2, Chính phủ Nhật Bản đã tán thành kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sửa đổi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm cả việc tự do hóa lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

FTA giữa các thành viên ASEAN, đối tác thương mại lớn của Nhật Bản ở châu Á sau Trung Quốc, sẽ có hiệu lực tại các nước đã hoàn tất các thủ tục nội bộ.

Nhật Bản sẽ ký hiệp định này vào ngày 27/2 và trình lên Quốc hội thông qua trong mùa Thu này. Trong khi đó, các nước ASEAN dự kiến bắt đầu ký kết từ ngày 2/3 tới.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono trao đổi với báo chí: "Tôi hy vọng (thỏa thuận sửa đổi) sẽ trở thành một bước tiến lớn nhằm tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa chúng tôi với ASEAN."

Nhằm tăng cường lợi ích từ thỏa thuận này, các cuộc đàm phán về lĩnh vực dịch vụ và đầu tư đã được khởi động từ năm 2010 và hoàn tất ở cấp bộ trưởng hồi năm 2017.

Theo thỏa thuận sửa đổi, các doanh nghiệp nước ngoài có thể kiện một nhà nước để đòi bồi thường khi cho rằng quyết định của chính phủ có thể gây tổn hại cho việc kinh doanh của họ.

Nhật Bản cũng đã ký các FTA song phương với 7 nước ASEAN gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, nhưng chưa ký với Myanmar, Lào và Campuchia./.

Nguồn: TTXVN