Tin tức

Ngoại trưởng Úc cho biết Canberra hoan nghênh Anh gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 19-2, phát biểu tại London trong khuôn khổ chuyến thăm Anh, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định Canberra hoan nghênh ý tưởng Anh sẽ gia nhập TPP sau khi nước này rời khỏi EU.

"Chúng tôi dĩ nhiên là hoan nghênh một nền kinh tế như Anh muốn gia nhập TPP" - bà Bishop trả lời khi được hỏi về khả năng Anh trở thành thành viên TPP.

Trước đó, vào đầu năm nay, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox từng tuyên bố việc gia nhập TPP là một trong những lựa chọn của Anh sau sự kiện Brexit.

Trong khi đó, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP, 11 nước còn lại đã thống nhất tiến tới xây dựng một phiên bản được đánh giá tiến bộ hơn TPP với tên gọi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

11 nước thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam dự kiến sẽ ký kết thoả thuận trong tháng 3 năm nay.

Hồi tháng 1, Tổng thống Trump cũng bất ngờ để ngỏ khả năng đưa Mỹ quay lại TPP. "Mỹ sẽ tham gia TPP nếu như chúng tôi đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với trước đây" - nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới 2018 tại Davos, Thụy Sĩ.

Động thái hoan nghênh Anh gia nhập TPP của bà Bishop diễn ra sau các báo cáo cho biết các bộ trưởng Anh đang xem xét đưa Anh tham gia TPP để tìm kiếm các thị trường xuất khẩu thay thế sau khi Anh rời EU.

Nếu gia nhập, Anh sẽ là thành viên duy nhất của TPP không có biên giới giáp Thái Bình Dương. Anh hiện nay là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Ngoại trưởng Úc cũng cho biết Úc kiên trì theo đuổi một thỏa thuận thương mại tự do song phương với Anh vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, điều này chỉ khả dĩ nếu Anh tiếp tục xúc tiến kế hoạch rời khỏi liên minh thuế quan của EU sau Brexit - một động thái mà các doanh nghiệp Anh phản đối.

Việc rời liên minh thuế quan của EU sẽ cho phép Anh tự do theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương của riêng nước này.

Các nhà kinh tế nhận định Anh khó có thể bù đắp các mất mát từ việc rời "thị trường đơn nhất" và "liên minh thuế quan" của EU bằng cách khởi động các thỏa thuận thương mại song phương với các nước khác. Hiện EU có các thỏa thuận thương mại đã được thực hiện hoặc đang chờ thông qua với hầu hết các nước thành viên TPP.

Nguồn: Xuân Tâm, Văn phòng BCĐLNKT