Tin tức

Hàn Quốc nên thay đổi chiến lược xuất khẩu để tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mới nổi và phát triển các động lực tăng trưởng mới trước một loạt quy định hạn chế nhập khẩu của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Paik Un-gyu, nước này nên thay đổi chiến lược xuất khẩu để tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mới nổi và phát triển các động lực tăng trưởng mới trước một loạt quy định hạn chế nhập khẩu của Mỹ. 

Ông Paik Un-gyu cho biết Hàn Quốc cần có một kế hoạch xuất khẩu chiến lược và linh hoạt để ứng phó những rủi ro tiềm ẩn từ chính sách thương mại bảo hộ ngày càng gia tăng của Mỹ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, bao gồm các biện pháp bảo hộ đối với máy giặt và tấm pin năng lượng Mặt Trời và những mức thuế đề xuất áp dụng đối với thép nhập khẩu. 

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất áp dụng mức thuế 24% cho tất cả các mặt hàng thép nhập khẩu hoặc hạn ngạch nhập khẩu thép 63% số liệu của năm 2017 theo điều 232 Đạo luật Mở rộng thương mại của Mỹ. Một đề xuất khác là Mỹ sẽ đánh thuế 53% đối với thép nhập khẩu từ 12 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Brazil (Bra-xin) và Trung Quốc. 

Động thái hạn chế nhập khẩu mới nhất đã tạo ra một tác động lớn đối với nền kinh tế Hàn Quốc khi công ty sản xuất ô tô General Motors (Mỹ) tuyên bố kế hoạch đóng cửa nhà máy chưa đưa vào hoạt động tại Hàn Quốc vào cuối tháng 5/2018 như một phần của chương trình tái cơ cấu diện rộng. Ông Paik Un-gyu cho biết Hàn Quốc sẽ có cuộc trao đổi ý kiến với các lãnh đạo GM về kế hoạch kinh doanh tại Hàn Quốc trước khi đưa ra quyết định về các biện pháp hỗ trợ. 

Theo ông Paik Un-gyu, Hàn Quốc sẽ cần cân nhắc đến tác động tiềm ẩn đối với nền kinh tế trong nước, việc làm và các cuộc đàm phán đang diễn ra để sửa đổi hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ. 

Công nghiệp ô tô là vấn đề ưu tiên hàng đầu của hai vòng đàm phán FTA vừa qua trong bối cảnh ông Trump đã phàn nàn về tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng trong công nghiệp ô tô và số việc làm của Mỹ sụt giảm. 

Ông Paik Un-gyu cho biết để cung cấp sự hỗ trợ thì GM Korea cần đề xuất một cam kết dài hạn và cải thiện sự minh bạch trong hoạt động điều hành sản xuất-kinh doanh tại thị trường Hàn Quốc. 

Trong bối cảnh FTA Hàn Quốc-Mỹ thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại ô tô song phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc hưởng lợi nhiều hơn nhờ quy mô lớn của thị trường ô tô Mỹ, cao hơn khoảng 10 lần so với thị trường ô tô Hàn Quốc. 

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ trong năm 2015 đã tăng 80% so với 2011 lên 18,48 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu ô tô của nước này của Mỹ đã tăng tới 380%. 

Tuyết Minh, Văn phòng BCĐLNKT