Tin tức

Thủ tướng Anh Theresa May đã sẵn sàng cho trường hợp không đạt được thỏa thuận thương mại nào với EU khi quốc gia này chính thức rời EU vào tháng 3/2019.

Thay đổi nội các

Theo The Telegraph, Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ chỉ định một Bộ trưởng để đàm phán Brexit mà không cần đạt được thỏa thuận thương mại với EU. Điều này muốn chứng minh với EU rằng, Anh đang rất nghiêm túc trong việc đàm phán Brexit.  

Bà Joan Hoey, Giám đốc của Economist Intelligence Unit tại khu vực châu Âu cho rằng: Có một số tính toán trong tuyên bố này của Chính phủ Anh.

“Không đạt được thoả thuận thương mại không phải là mục tiêu của Chính phủ Anh. Nhưng nếu Chính phủ Anh không đạt được thỏa thuận thương mại nào với các thành viên EU, thì buộc Anh phải có một sự chuẩn bị chu đáo cho một sự kiện như vậy", bà Joan Hoey cho biết.

Về phía EU, Bộ phận chuyên trách đàm phán Brexit với Anh đã xác nhận không có bất kỳ bổ nhiệm cụ thể nào như Anh đang thực hiện để đối phó với một kịch bản không có thoả thuận thương mại được đưa ra. Theo người phát ngôn của cơ quan này, trong lần gặp tiếp theo sẽ vẫn như thường lệ.

Điều này được đưa ra trong bối cảnh, Thủ tướng May đang có những thay đổi lớn trong nội các của mình vào tuần này. Ngày 8/1, ông Brandon Lewis đã được bổ nhiệm thay thế ông Patrick McLoughlin làm Chủ tịch đảng Bảo thủ. Ngoài ra, Bộ trưởng đặc trách Bắc Ireland, ông James Brokenshire đã từ chức vì lý do sức khoẻ. Nhiều thay đổi khác liên quan đến nội các cũng đã được công bố vào ngày 8/1.

EU và Anh đang “giảm tốc”?

Nhóm đàm phán Brexit của EU đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán cho giai đoạn tiếp theo trong tiến trình Brexit vào cuối tháng này. Tuy nhiên, EU không chắc chắn rằng khi nào giai đoạn 2 của tiến trình Brexit mới có thể bắt đầu.

Hiện tại, Anh vẫn là thành viên của EU ít nhất cho đến tháng 3 năm 2019. Để kịp tiến trình Brexit dự kiến, giai đoạn 2 đàm phán về thương mại cần phải kết thúc vào tháng 10 năm 2018, sau đó Nghị viện các nước thành viên EU có thời gian để phê chuẩn thoả thuận. EU và Anh có 10 tháng để hai bên quyết định sẽ hợp tác với nhau như thế nào trong tương lai?

Theo bà Hoey: “Anh và EU chỉ có được một thoả thuận thương mại vào thời điểm Anh rút khỏi EU vào năm 2019. Tuy nhiên, vẫn có những giai đoạn tiếp theo cho thấy những cuộc đàm phán sẽ diễn ra và chúng tôi kỳ vọng hai bên sẽ đạt được thoả thuận vào năm 2021”.

Ông Kallum Pickering, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Berenberg cho biết, xác suất Anh và EU không đạt được thoả thuận thương mại hiện chỉ ở mức 20%. Sau những tiến triển tích cực của đàm phán Brexit trong thời gian gần đây, tỷ lệ Brexit “cứng” đã giảm từ 30% xuống còn 20%. "Không vì thế mà loại trừ khả năng Brexit sẽ bị “đổ vỡ” trong bất kỳ thời điểm nào. Đây sẽ là một trong những rủi ro nghiêm trọng. Bởi nếu điều này xảy ra sẽ làm giảm 1,5% tăng trưởng trong ngắn hạn và ảnh hưởng dài hạn đến nền kinh tế Anh", ông Pickering nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Kallum Pickering, bà Hoey cũng cảnh báo: “Đàm phán Brexit có nguy cơ tan vỡ là rất cao. Nhiều người dân EU vẫn muốn Anh bị “trừng trị” một cách thích đáng để làm gương cho những thành viên khác của EU đang có ý định muốn rời khỏi EU tương tự như Anh. Tuy nhiên, Anh và EU nên có một thoả thuận với những động lực tốt để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và duy trì mối quan hệ thương mại hiện có”.

Trần Thị Thu Hường,TTXVN