Tin tức

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 19/1 cho biết nước này sẽ chủ trì hội nghị kéo dài 2 ngày, quy tụ các trưởng đoàn đàm phán của 11 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ ngày 22/1 tại Tokyo.

Với mục tiêu ký kết thỏa thuận TPP mới không có Mỹ vào tháng 3 năm nay, Nhật Bản hy vọng các bên có thể tìm được tiếng nói chung về các vướng mắc còn lại, trong đó có quan ngại của Canada về cộng đồng nói tiếng Pháp.

“Các cuộc đàm phán đã bước vào giai đoạn cuối. Tôi hy vọng nhìn thấy các bước tiến nhằm đi đến ký kết và áp dụng thỏa thuận mới”, ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kinh tế kiêm trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản, trả lời báo chí.

11 quốc gia thành viên TPP - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, hồi tháng 11/2017 đã nhất trí về các vấn đề cốt lõi của hiệp định thương mại tự do này, nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần thảo luận thêm.

Canada từng phản đối việc áp dụng TPP một cách vội vàng, đồng thời yêu cầu một ngoại lệ cho nước này để bảo vệ văn hóa của cộng đồng nói tiếng Pháp. Tuy nhiên, các quốc gia còn lại tỏ ra miễn cưỡng với yêu cầu từ phía Canada với lý do nó sẽ làm thay đổi thỏa thuận mới.

Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP vào tháng 1 năm ngoái khi cho rằng hiệp định thương mại tự do đa phương này sẽ khiến nước Mỹ mất nhiều việc làm, Nhật Bản đã tích cực xúc tiến ký kết một thỏa thuận mới với 10 quốc gia thành viên TPP còn lại.

Đặng Xuân Tâm, Văn phòng BCĐLNKT