Tin tức

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, hai nước đang hướng đến mục tiêu đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Trong khuôn khổ chuyển thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và Phu nhân đã đến địa điểm đầu tiên là thành phố Đà Nẵng, với nghi lễ tiếp đón và tiệc chiêu đãi tại Cung Hội Nghị Quốc Tế Furama Resort Đà Nẵng.

Ông Ram Nath Kovind, 72 tuổi, được bầu làm tổng thống thứ 14 của Ấn Độ vào tháng 7/2017. Ông từng là thượng nghị sĩ ở hai bang Uttar Pradesh và Bihar trước khi trở thành thống đốc bang Bihar tháng 8/2015. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tới Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên đến khu vực châu Á kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào tháng 7/2017. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đang trên đà phát triển tốt đẹp.

Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/1/1972. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác Việt Nam và Ấn Độ không ngừng được quan tâm củng cố, thúc đẩy và phát triển trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng… Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, hai nước đang hướng đến mục tiêu đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Kể từ khi hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược năm 2007, thương mại song phương đã tăng 5 lần trong 10 năm qua từ mức 1,53 tỷ USD năm 2007 lên gần 7,7 tỷ USD, đặc biệt xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng 21 lần, cả năm 2007 xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chỉ đạt 180 triệu USD tăng lên 3,76 tỷ trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm đạt 41%/ năm. Về lĩnh vực du lịch, Ấn Độ là một thị trường giàu tiềm năng với dân số xếp thứ 2 thế giới. Năm 2017, có gần 120.000 khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng khoảng 30% trong những năm gần đây, tuy nhiên lượng khách du lịch Ấn Độ đến Đà Nẵng vẫn còn khiêm tốn.

Tối ngày 18/11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng đoàn đã có buổi tiếp lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng. Theo lịch trình, ngày 19/11, ông Ram Nath Kovind đã thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm (thành phố Đà Nẵng), đến Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam) và trồng cây lưu niệm tại Đền tháp Mỹ Sơn.

Trưa cùng ngày, ông Ram Nath Kovind sẽ bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Sau lễ đón chính thức dự kiến diễn ra vào sáng ngày 20-11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind sẽ hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nguồn: Tuyết Minh, tổng hợp từ Diễn đàn Doanh nghiệp