Hội nhập trong nước

Đây là nhận xét chung của các đại biểu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh - Hoa Kỳ diễn ra sáng ngày 25/8 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác, sáng tạo vì tương lai thịnh vượng” dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hợp tác với Hoa Kỳ thành quả to lớn

Diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chống dịch Covid- 19, diễn đàn được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tại 3 đầu cầu TP. Hồ Chí Minh - Singapore - San Francisco nhằm tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Hoa Kỳ.

2319-ong-nhan
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh- Mối quan hệ hợp tác 25 năm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất ý nghĩa. Nền kinh tế Việt Nam quy mô còn khá nhỏ. Việt Nam được xếp hạng nền kinh tế đứng thứ 44 trên thế giới về GDP, nhưng Việt Nam lại là đối tác thương mại đứng thứ 13 trong danh sách các đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại hai chiều của hai quốc gia tăng trưởng và đạt con số hơn 77 tỷ USD năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 38 tỷ USD.

Từ đầu cầu Hà Nội, Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia đã có những bước phát triển vượt bậc. Hàng ngày, DN giữa hai nước đang tiếp tục thắt chặt quan hệ kinh tế, mang lại sự thịnh vượng cho cả hai bên. Các DN Hoa Kỳ đầu tư hàng tỉ USD vào sản xuất, năng lượng, hạ tầng, sáng kiến đô thị thông minh và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục có những khoản đầu tư thậm chí tăng tốc hơn nữa- Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh.

Hợp tác Hoa Kỳ - TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 3 lĩnh vực

Trong bối cảnh dịch Covid-19, TP. Hồ Chí Minh đã năng động triển khai đối ngoại trực tuyến, với sự tham gia của một số nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có tầm ảnh hưởng toàn cầu và các công ty công nghệ tài chính tiêu biểu của Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện nay, ba lĩnh vực đang được thành phố mời gọi đầu tư gồm đô thị thông minh, phát triển Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông và xây dựng trung tâm tài chính.

2544-dai-bieu-tham-du
Diễn đàn DN TP. Hồ Chí Minh - Hoa Kỳ

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị cho đối tác các cơ hội đầu tư, tạo cầu nối tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Bởi lẽ, thành phố là trung tâm kinh tế lớn với hơn 10 triệu người, có năng suất lao động cao gấp 3 lần so với bình quân cả nước. Thành phố đang đóng góp 25% vào GDP và 30% thu ngân sách Việt Nam nên việc đầu tư công nghệ hay các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Thành phố cũng có trung tâm phần mềm lớn nhất và thành công nhất ở Việt Nam là Khu Công viên phần mềm Quang Trung, với 10.000 lao động, có nhiều DN nước ngoài đang cung cấp không gian làm việc cho 10.000 sinh viên và năm 2019 xuất khẩu 500 triệu USD phần mềm. Hay Khu Công nghệ cao tốt nhất với hơn 160 DN, đã đầu tư hơn 7 tỷ USD với 46.000 người đang làm việc, tổng giá trị xuất khẩu trong 10 năm vừa qua đạt hơn 64 tỷ USD.

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo việc triển khai nghiên cứu Đề án xây dựng thành phố thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở để định hướng, xây dựng và thực thi các chính sách cho phát triển trung tâm tài chính tại TP thuộc Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông trong tương lai. Từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, tạo cơ chế đột phá cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của TP. Hồ Chí Minh trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ tìm kiếm các địa điểm đầu tư an toàn và hiệu quả. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sẽ không có thành tựu nào mà không phải trải qua khó khăn thách thức. Song việc chúng ta cùng nhau chuẩn bị tốt cho tương lai, chia sẻ những khó khăn của Chính phủ, DN hai nước chắc chắn sẽ mang lại thành công, kết quả to lớn trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận tài trợ với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho Dự án "Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP. Hồ Chí Minh" (IOC). Dự án do Công ty tư vấn Winbourne Consulting triển khai. Tổng giá trị của dự án hỗ trợ kỹ thuật gần 1,5 triệu USD trong đó, USTDA cung cấp cho thành phố gói tài trợ không hoàn lại trị giá xấp xỉ 1,16 triệu USD, và Công ty tư vấn Winbourne Consulting cùng đóng góp 291.585 USD.

2916-img-3281

Sở Thông tin Truyền thông TP. Hồ Chí Minh và Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án "Hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh cho TP. Hồ Chí Minh" (IOC)

Diễn đàn đã đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP. Hồ Chí Minh và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng lĩnh vực công nghệ cao của thành phố; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế và hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông - TP. Hồ Chí Minh.

Xuân Hải, Văn phòng BCĐLNKT