LIÊN KẾT WEBSITE

RCEP (ASEAN + 6)

Hãng thông tấn PTI ngày 25/12 cho biết, Ấn Độ sẽ đàm phán song phương với một số thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bao gồm Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN trong những ngày tới.

Thị trường nội địa khổng lồ của Ấn Độ mang đến cơ hội to lớn cho xuất khẩu. Các thành viên RCEP muốn xóa bỏ hoặc giảm mạnh thuế hải quan đối với số lượng hàng hóa tối đa giao dịch trên toàn cầu. Tuy nhiên quan tâm chính của Ấn Độ lại là dịch vụ và đầu tư.

Nước này muốn đội ngũ chuyên gia của mình được tiếp cận nhiều hơn với thị trường. Ấn Độ muốn có một thỏa thuận thương mại RCEP cân bằng vì quy mô của RCEP chiếm tới 40% GDP toàn cầu và hơn 42% dân số thế giới.

Các chuyên gia thương mại cảnh báo rằng Ấn Độ nên đàm phán thỏa thuận một cách thận trọng vì nước này hiện đang thâm hụt thương mại với 10 thành viên RCEP, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và một số nước khác.

Các chuyên gia Ấn Độ cũng khuyến cáo chính phủ không nên cố gắng đàm phán trao đổi giữa hàng hóa và dịch vụ bởi lo ngại hậu quả trong dài hạn.

Khối RCEP gồm 10 thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, Philippines, Lào và Việt Nam) và 6 đối tác là Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Ấn Độ đã có thỏa thuận thương mại tự do với ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nước này cũng đang đàm phán với Australia và New Zealand, song không có kế hoạch tương tự với Trung Quốc.

Theo một quan chức Ấn Độ, vòng đàm phán RCEP lần thứ 25 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào tháng 2/2019./.

Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus