Hiệp định TPP

Chúng tôi, gồm Bộ trưởng và Trưởng các đoàn đàm phán của Autralia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp Hội nghị kéo dài 3 ngày, đặt nền móng cho việc kết thúc đàm phán TPP. Hội nghị diễn ra một tuần sau cuộc thảo luận của các Trưởng đoàn đàm phán tại Canberra từ ngày 19 đến 24 tháng 10.

Chúng tôi xin thông báo rằng, trong những tuần qua, chúng tôi đã đạt được  tiến bộ đáng kể trên hai nội dung đàm phán cơ bản của Hiệp định đó là: đàm phán về tiếp cận thị trường và đàm phán về các quy tắc trong thương mại và đầu tư. Với những bước tiến này sẽ góp phần định hình và thống nhất khu vực TPP khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Trong suốt Hội nghị diễn ra cuối tuần qua, chúng tôi đã dành phần lớn thời gian cho những cuộc đàm phán song phương. Các cuộc gặp gỡ cho phép chúng tôi đạt thêm những tiến bộ trong mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Chúng tôi đã nhóm họp phiên toàn thể để đưa ra những quyết định liên quan đến một loạt các vấn đề nhằm xác lập giai đoạn cụ thể kết thúc đàm phán TPP.

Chúng tôi cho rằng một hiệp định đầy tham vọng và toàn diện với tiêu chuẩn cao và bình đẳng đang dần được định hình. Chúng tôi, những thành viên trong đoàn đàm phán sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực, tham vấn ý kiến một cách rộng rãi tại quốc gia mình và tích cực làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề còn tồn tại nhằm đem lại những lợi ích đáng kể về kinh tế và chiến lược cho mỗi quốc gia thành viên.

Chúng tôi đã trao lại quyền cho các Trưởng đoàn đàm phán để thực hiện những chỉ dẫn đã đưa ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục dựa trên những tiến bộ đã đạt được từ Hội nghị này và sẽ gặp lại nhau trong vài tuần tới.

 Nguồn: http://www.ustr.gov/