Hiệp định TPP

Chúng tôi, các Bộ trưởng và Trưởng đoàn đàm phán các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, vừa kết thúc cuộc họp cấp Bộ trưởng 4 ngày ở Singapore, tại đây chúng tôi đã đạt được những tiến bộ hướng đến một thỏa thuận cuối cùng.

Chúng tôi đã thống nhất về hầu hết các “vùng hạ cánh” đã được xác định tại cuộc họp trước. Dù vẫn còn một số vấn đề còn tồn đọng, chúng tôi đã xác định được phương hướng giải quyết nhằm đạt được một kết quả cân bằng và toàn diện. Thông qua các phiên họp song phương tăng cường, chúng tôi cũng đã đạt được tiến bộ trong vấn đề tiếp cận thị trường, đây là một nội dung quan trọng trong số các vấn đề còn tồn đọng, và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc hướng tới hoàn tất một gói thỏa thuận đầy tham vọng trên tất cả các lĩnh vực của tiếp cận thị trường.

Sau vòng đàm phán này, chúng tôi sẽ về nước thảo luận các vấn đề còn tồn đọng.

Chúng tôi cam kết sẽ kết thúc đàm phán sớm nhất có thể nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra tại Honolulu vào năm 2011, như sự chỉ đạo của các nhà lãnh đạo tại Bali hồi tháng 10 vừa qua. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được hiệp định này, một hiệp định sẽ tạo ra việc làm cho người dân của chúng tôi, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp, mang lại sự phát triển kinh tế và sự phát triển ở mỗi nước thành viên TPP.

Nguồn: http://www.ustr.gov/