Hiệp định TPP

Các nhà đàm phán cấp cao 11 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) đã nối lại cuộc gặp trong 2 ngày (2 và 3/5) tại  Toronto, Canada.

Đây là cuộc họp kín của các bên với mục đích khôi phục và đưa vào thực hiện TPP mà không có sự tham gia của Mỹ theo đúng lộ trình.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, tại cuộc họp, đoàn Nhật Bản hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận mới về TPP vào giữa tháng 11, khi Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Cuộc họp về TPP ở Toronto là cuộc họp thứ 2 của các bên đàm phán kể từ sau khi chính quyền mới của Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định và là cuộc họp đầu tiên không có đại diện của Mỹ tham dự.

Hiện có 11 nước tham gia đàm phán TPP, gồm: Việt Nam, Singapore, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand và Peru.

Trước đó, ngày 15/3, các nước tham gia đàm phán TPP lần đầu tiên nhóm họp tại thành phố Vina del Mar (Chile) sau khi chính quyền mới của Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận thương mại này.

Hội nghị có chủ đề “Đối thoại cấp cao về đề xuất hội nhập châu Á-Thái Bình Dương” với sự tham gia của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP, đại diện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Colombia. Mỹ chỉ cử Đại sứ tại Chile tới dự.

Tại đây, các nước tham gia đàm phán TPP cam kết sẽ tìm ra những phương thức mới thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực.

Cuộc họp kết thúc với thông báo của Ngoại trưởng nước chủ nhà Chile Heraldo Munoz là các nước đã nhất trí tổ chức một hội nghị bộ trưởng để quyết định tương lai TPP trong khuôn khổ các sự kiện APEC tại Việt Nam.  

Hiệp định TPP gồm 12 nước tham gia đàm phán đã đạt được thỏa thuận vào tháng 10/2015 và trong vòng 2 năm, sau khi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn, Hiệp định sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, TPP gặp trở ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định này./.

Thanh Xuân