Hiệp định TPP

Tại buổi tiếp ông Demetrios Marantis, Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, chiều 23/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Việt Nam nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời mong muốn các bên sẽ nỗ lực để đàm phán sớm hoàn thành và có hiệu lực như cam kết của lãnh đạo các nước TPP.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Demetrios Marantis, chiều 23/4. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

“Từ một thành viên liên kết, Việt Nam đã trở thành thành viên đàm phán chính thức. Trải qua nhiều vòng đàm phán, các bên đều đạt được những tiến bộ quan trọng. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các nội dung cụ thể để thảo luận với Hoa Kỳ và các bên đối tác”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị đoàn đàm phán của Hoa Kỳ và Việt Nam cùng nhau phối hợp chặt chẽ, xem xét một cách nghiêm túc, trách nhiệm những vấn đề còn vướng mắc để thảo luận giải pháp tháo gỡ, thu hẹp khoảng cách trong đàm phán.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những tiến bộ quan trọng đạt được trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua. Doanh nghiệp hai bên đã tích cực, chủ động nghiên cứu thị trường, mở rộng đầu tư, từ đó tạo ra nhiều công ăn việc làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước.

Từ những nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều từ 2 tỷ USD năm 2001 đã tăng lên 26 tỷ USD năm 2012.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Demetrios Marantis cho biết Chính phủ Hoa Kỳ đánh giá rất cao những kết quả cụ thể trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước; khẳng định đàm phán TPP giữa hai nước và các bên đối tác đã thu được những kết quả quan trọng, do vậy hai bên cần tiếp tục nỗ lực để thu hẹp khoảng cách trong các vòng đàm phán tiếp theo.

“Việc đàm phán thành công Hiệp định TPP sẽ là cơ hội để hai nước và các bên đối tác tăng cường thương mại, xuất khẩu, tạo công ăn việc làm. TPP sẽ khiến môi trường đầu tư của Việt Nam trở nên nổi bật, hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư lớn trên thế giới”, ông Demetrios Marantis nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng đã cùng nhau thảo luận thêm về một số vấn đề trong quan hệ thương mại đang ngày càng phát triển mạnh mẽ giữa hai nước.

Xuân Tuyến