Hiệp định CPTPP

Phiên họp lần thứ 6 của Hội đồng Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ diễn ra tại Singapore ngày 7 - 8/10.

Theo đó, Phiên họp lần thứ 6 của Hội đồng CPTPP là cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và là cơ hội cho các bộ trưởng phụ trách kinh tế, thương mại của các nước thành viên CPTPP thảo luận về việc thực thi hiệp định và mở rộng thêm thành viên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt nhiều thách thức. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự phiên họp này.

Phiên họp thứ 6 Hội đồng CPTPP sẽ diễn ra tại Singapore ngày 7 - 8/10

CPTPP là hiệp định thương mại tự do đa bên, mở hàng đầu tiên trên thế giới, được ký kết bởi 11 nền kinh tế, chiếm hơn 13% GDP của thế giới. Tăng trưởng xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu trong năm nay của các nước trên thế giới nói chung và các nước CPTPP nói riêng, do đó, phiên họp trực tiếp lần này tại Singapore là cơ hội được mong đợi nhằm thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự thương mại giữa các nước CPTPP.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào hợp tác về thương mại kỹ thuật số, tăng cường chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và đầu tư vào hàng hóa, dịch vụ và công nghệ xanh thông qua CPTPP. New Zealand sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch Hội đồng CPTPP từ Singapore vào năm 2023. Điều này sẽ tạo cơ hội để làm nổi bật hơn nữa cách tiếp cận tiến bộ đối với thương mại quốc tế như được đề ra trong chương trình nghị sự thương mại.

Singapore đã nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2022 từ Nhật Bản tại hội nghị năm ngoái, nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết những thách thức của thời kỳ hậu đại dịch. Các nước cần tận dụng các hiệp định như CPTPP để giải quyết các thách thức thương mại và kinh doanh đang nổi lên và nắm bắt các cơ hội của thời kỳ hậu đại dịch, bao gồm việc thúc đẩy khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào nền kinh tế toàn cầu và tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Điều quan trọng là các thành viên CPTPP phải thúc đẩy việc thực thi hiệp định để đạt được đầy đủ lợi ích và mở rộng thành viên của CPTPP. Bằng cách đó, có thể củng cố tiền đề của CPTPP như một con đường khả thi hướng tới Khu vực thương mại tự do Châu Á - Thái Bình Dương.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm nay, Singapore thúc đẩy hợp tác với các thành viên nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực và thúc đẩy hợp tác trong các sáng kiến ​​xanh và kỹ thuật số. Phiên họp của Hội đồng CPTPP sẽ có sự tham dự của các thành viên từ 11 nền kinh tế CPTPP.

Xuân Tâm, Bộ Công Thương