Hiệp định CPTPP

Theo kết quả của phiên họp lần thứ nhất Hội đồng CPTPP được tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 01/2019, phiên họp lần thứ hai của Hội đồng CPTPP được tổ chức tại New Zealand từ ngày 6-9/10. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự phiên họp này.

Như vậy, kể từ khi CPTPP chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018, các nước thành viên phê chuẩn hiệp định đã bắt đầu thực thi các cam kết của mình. Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về xu hướng gần đây đối với chủ nghĩa bảo hộ, việc duy trì và củng cố hơn nữa các nguyên tắc của một hệ thống thương mại hiệu quả, cởi mở, toàn diện và dựa trên các quy tắc ngày càng trở nên rất quan trọng.

phien hop lan thu hai cua hoi dong cptpp duoc to chuc tai new zealand

Tại phiên họp hồi tháng 01, các Bộ trưởng CPTPP đã nhắc lại rằng hiệp định này dành cho tất cả các nền kinh tế chấp nhận các nguyên tắc CPTPP và sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định và khẳng định quyết tâm mạnh mẽ để mở rộng thỏa thuận thông qua việc gia nhập các nền kinh tế mới. CPTPP đã được phê chuẩn bởi 7 trong số 11 quốc gia thành viên là New Zealand, Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, Singapore và Việt Nam. Bốn nước còn lại là Brunei, Chile, Malaysia và Peru vẫn chưa hoàn tất thủ tục phê chuẩn nội bộ.

Phiên họp lần thứ hai của Hội đồng CPTPP tại New Zealand sẽ là cơ hội để thúc đẩy các nước còn lại dựa trên cam kết tập thể của CPTPP đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả hiệp định và thúc đẩy mở rộng hiệp định theo thời gian.

Là nước chủ nhà của phiên họp Hội đồng CPTPP lần thứ hai, New Zealand đã phê chuẩn hiệp định vào tháng 10 và có hiệu lực thực thi vào ngày 30 tháng 12 năm ngoái. Chính phủ New Zealand cam kết sẽ giúp cho các nhà xuất khẩu của nước này tiếp cận thị trường 480 triệu người tiêu dùng của 11 quốc gia, trong đó có 4 quốc gia mà New Zealand hiện không có hiệp định thương mại.

Theo: Báo Công thương