Góc nhìn Hiệp định TPP - CPTPP

Thị trường rộng cửa nhờ thuận lợi hóa thương mại và ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đã tạo cú hích để xuất khẩu tôm sang Australia có bước chuyển biến mới.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới 15/11/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt hơn 198 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù xuất khẩu tôm sang thị trường này chưa tăng, song mức giảm vẫn nhẹ hơn so với tốc độ giảm sang các thị trường chính như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia không ổn định, tăng giảm thất thường trong 7 tháng đầu năm. Sau đó, trong 2 tháng 8 và 9, xuất khẩu tôm sang thị trường này ghi nhận tăng trưởng nhẹ nhưng sang tháng 10 xuất khẩu lại tiếp tục giảm nhưng mức giảm cũng nhẹ hơn so với các tháng trước đó.

Xuất khẩu tôm vào Australia: Gia tăng các sản phẩm chế biến sâu
Tôm Việt Nam chiếm lĩnh thị phần tại thị trường Australia

Trong 5 năm trở lại đây, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia tăng trưởng liên tục từ 127 triệu USD năm 2019 lên 272 triệu USD năm 2022.Trong tổng các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia, tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm tôm sang thị trường này. Các sản phẩm tôm chế biến xuất đi thị trường này chủ yếu như: Há cảo tôm, sủi cảo tôm gừng, tôm thẻ thịt duỗi tẩm bột chiên đông lạnh, tôm thẻ xiên que đông lạnh…

Theo bà Tạ Thị Kim Thu - Chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, người tiêu dùng Australia ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tôm của Việt Nam. Từ nhà hàng, hệ thống siêu thị lớn của Australia cho đến các cửa hàng, siêu thị tiện ích…Thế mạnh của tôm Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường này không chỉ ở chất lượng, khả năng cung ứng, mà còn do trình độ chế biến hàng giá trị gia tăng.

Một điểm đáng chú ý khác, theo bà Thu, Australia cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc - đây vốn là các đối thủ chính của tôm Việt Nam trên thị trường này. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là do Australia nhập nhiều các sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng trong khi trình độ chế biến của Thái Lan chưa cao bằng Việt Nam.

Nhìn về dài hạn, bà Kim Thu cho rằng Việt Nam tiếp tục có lợi thế để gia tăng xuất khẩu vào thị trường này, bởi hiện nay Australia chỉ nhập khẩu tôm từ khoảng hơn 10 nước trên thế giới và đang có xu hướng thu hẹp thị trường và tập trung nhập khẩu từ các thị trường chính.

“Nhu cầu các sản phẩm tôm chế biến của thị trường Australia khá cao. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu, cung cấp các sản phẩm với xuất xứ rõ ràng liên tục đổi mới và có giá trị gia tăng cao”, bà Tạ Thị Kim Thu chia sẻ.

Mạnh Tiến, Bộ TTTT