Hội nghị cấp cao ASEAN - Australia: Đẩy mạnh hợp tác thương mại

10/11/2017 | 00:00:00

Tháng 3/2018, Australia sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Australia tại Sydney. Đây là lần đầu tiên, Australia chủ trì một hội nghị cấp cao với ASEAN, giúp mở ra cơ hội tăng cường hợp tác nhiều mặt với khu vực này, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực thương mại.

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia, sẽ diễn ra 2 sự kiện lớn bên lề là Hội nghị Cấp cao doanh nghiệp (DN), quy tụ lãnh đạo của các DN công nghiệp, DN vừa và nhỏ nhằm mở ra các cơ hội mới như tạo thêm việc làm, đầu tư và kinh doanh; Hội nghị Chống khủng bố với nội dung nhấn mạnh sự lãnh đạo toàn cầu và hành động chung của khu vực nhằm chống lại khủng bố. 

ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Australia. Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) được ký kết từ ngày 27/2/2009, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 với cam kết cắt giảm từ 90 - 100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 - 2020, là động lực giúp gia tăng kim ngạch thương mại giữa Australia và ASEAN. Trong năm tài khóa 2015 - 2016, kim ngạch thương mại giữa Australia và ASEAN đạt 92,9 tỷ AUD (tương đương 71 tỷ USD), nhiều hơn kim ngạch thương mại giữa Australia với Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. 

Sự kiện này cũng được kỳ vọng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia, bởi năm 2018 cũng là dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam (1973 - 2018). Theo Vụ châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), hiện, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Australia tại khu vực ASEAN và đối tác chiến lược quan trọng trong vấn đề biển Đông. Năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 5,26 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Australia đạt 2,87 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu (NK) của Việt Nam từ Australia đạt 2,39 tỷ USD. 

9 tháng đầu năm, thương mại hai nước tiếp tục duy trì tăng trưởng với kim ngạch XK đạt 2,33 tỷ USD, tăng 12,7%; kim ngạch NK đạt 2,36 tỷ USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ. Australia là một trong những quốc gia nhập khẩu lớn trên thế giới, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ sản xuất và tiêu dùng như: Nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng... Đây cũng là các mặt hàng XK tiềm năng của Việt Nam.

Bộ Công Thương cho rằng, người tiêu dùng Australia rất cởi mở đối với hàng hóa NK, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố chất lượng, kiểu dáng, giá, thương hiệu… Do đó, bên cạnh việc tận dụng tối đa các cơ hội để quảng bá sản phẩm thông qua các hội nghị DN, hội nghị giao thương, Hiệp định AANZFTA…, DN XK cần đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia.

Nguồn: Thu Thủy, Bộ Công Thương