Quá ít DNNVV Việt Nam tham gia hệ thống thương mại toàn cầu

02/11/2017 | 00:00:00

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) dù đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm nhưng lại tham gia vào mạng lưới thương mại toàn cầu và xuất nhập khẩu với tỷ lệ rất thấp, thấp hơn so với các nước trong khu vực.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi hội thảo “Hỗ trợ thương mại quốc tế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức ngày 31-10 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho hay, Việt Nam đã tham gia sâu rộng vào thương mại toàn cầu thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương. Đây là các kênh để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho nền kinh tế thông qua việc cắt bỏ thuế quan, dỡ bỏ nhiều rào cản phi thuế quan khác. Bên cạnh đó, thông qua những hiệp định này, Việt Nam cũng thu hút khối lượng lớn FDI đầu tư trong nước.

Tuy nhiên, dù có nhiều điều kiện thuận lợi từ các hiệp định thương mại và một lực lượng lớn doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở Việt Nam nhưng đến nay chỉ doanh nghiệp có quy mô lớn mới có thể tham gia được vào hoạt động thương mại quốc tế. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu châu Á, tỷ lệ DNNVV của Việt nam tham gia vào thương mại quốc tế còn rất thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, DNNVV của Việt Nam chiếm tới 96% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động nhưng mới chỉ chiếm được khoảng trên dưới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi con số này của Phillippines là 33%; Thái Lan là 34%. Tỷ lệ DNNVV của Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu cũng thấp. Nếu như DNNVV Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu là 21% thì ở Malaysia con số này lên tới 46%.

Còn theo ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VCCI, khảo sát của VCCI cho thấy, có đến 65% DNNVV gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài. Ngoài ra, họ còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, và thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cũng theo nghiên cứu này, chỉ 14% doanh nghiệp cho rằng họ có khách hàng là doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp FDI thì cho rằng trong số 26% giá trị mà họ mua của Việt Nam, chủ yếu là từ các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy tác động lan tỏa của khu vực đầu tư nước ngoài tới doanh nghiệp trong nước còn rất mờ nhạt.

Cũng tại hội thảo, ông Tiến đã trình bày về những chính sách hiện nay của Chính phủ nhằm hỗ trợ DNNVV như Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Luật hỗ trợ DNNVV, các chỉ thị của Chính phủ cũng như Quỹ phát triển DNNVV. Ngoài ra, các ngân hàng cũng trình bày về các gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp DNNVV khi tham gia vào mạng lưới thương mại toàn cầu...

Nguồn: thesaigontimes.vn