Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2025, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hà Lan đạt hơn 11,68 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 11,02 tỷ USD, trong đó nhiều nhóm hàng có giá trị lớn như: máy vi tính, điện thoại và linh kiện đạt 3,83 tỷ USD, dệt may đạt 1,11 tỷ USD, da giày đạt 1,49 tỷ USD.
Đáng chú ý, các mặt hàng nông sản chủ lực ghi nhận mức tăng mạnh: cà phê tăng 87,9% đạt gần 300 triệu USD, hạt điều tăng 21,8% đạt 410,6 triệu USD, rau quả tăng 43,75% đạt 135,7 triệu USD.
Về nhập khẩu, Việt Nam chủ yếu mua từ Hà Lan máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất và linh kiện ô tô với tổng giá trị hơn 663,9 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ.
Ở lĩnh vực đầu tư, Hà Lan hiện đứng thứ 9/153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 466 dự án và tổng vốn 14,93 tỷ USD, dẫn đầu trong khối Liên minh châu Âu (EU).
Những số liệu trên cho thấy, quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả. Điều này cũng đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long khẳng định tại buổi tiếp và làm việc với bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Vương quốc Hà Lan vừa diễn ra tại Hà Nội: Việt Nam luôn coi Hà Lan là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu tại châu Âu.
Đặc biệt, với việc EVFTA có hiệu lực, hàng hóa Việt Nam ngày càng có lợi thế cạnh tranh khi vào thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng - quốc gia được xem là “cửa ngõ” trung chuyển hàng hóa lớn nhất châu Âu.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, cảng Rotterdam của Hà Lan đóng vai trò điểm nhập khẩu, phân phối sản phẩm đến nhiều quốc gia EU, mở ra cơ hội mở rộng thị trường cho nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, lộ trình cắt giảm thuế của EVFTA giúp hàng hóa Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh so với các đối thủ châu Á. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả hiệp định này, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn, truy xuất nguồn gốc và đặc biệt là tiêu chí “xanh” - yếu tố ngày càng được người tiêu dùng EU coi trọng.
Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng yếu tố thẩm mỹ, thiết kế bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Hà Lan, thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà còn là cách để khẳng định uy tín, thương hiệu hàng Việt tại thị trường cao cấp.
Theo đánh giá chung, hiện quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan đang bước vào giai đoạn phát triển mới - thực chất và bền vững hơn. Với đòn bẩy EVFTA cùng tầm nhìn hợp tác đôi bên cùng có lợi, Việt Nam có điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút thêm nguồn vốn đầu tư chất lượng cao; còn Hà Lan tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác chiến lược quan trọng trong hành trình hội nhập và phát triển kinh tế xanh, hiện đại của Việt Nam.
Nguồn: Tạp chí Kinh tế - Tài chính