Tin tức

Những kiến nghị này sẽ là cơ sở cho các cuộc thảo luận tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo APEC trong cuộc đối thoại thường niên vào ngày 18 /11.

Ngày 15/10, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) 2022 và Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan Kriengkrai Thiennukul đã trình bày báo cáo của ABAC với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, Chủ tịch APEC 2022 trước Tuần lễ cấp cao vào tháng 11 tới.

Doanh nghiệp APEC kiến nghị các nhà lãnh đạo hành động quyết liệt để phục hồi và tăng trưởng

Báo cáo bao gồm các khuyến nghị của ABAC đối với các nhà lãnh đạo APEC nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có mà khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải đối mặt phát sinh từ hậu quả của đại dịch, xung đột địa chính trị, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng đang tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, cả quy mô lớn và nhỏ.

Mục tiêu của các khuyến nghị của ABAC trước hết là tăng tốc độ phục hồi kinh tế của khu vực và thứ hai là lấy lại động lực cho tăng trưởng năng động, bền vững, bao trùm và bền vững trong dài hạn. Giải quyết lạm phát, mất an ninh lương thực, hạn chế vận chuyển hàng hóa và dịch vụ thiết yếu để đối phó với đại dịch, cũng như mở lại biên giới an toàn để khôi phục hoạt động kinh tế, sẽ là chìa khóa để tăng tốc phục hồi.

Việc lấy lại động lực cho tăng trưởng dài hạn sẽ đòi hỏi các hành động để giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu. Nó cũng sẽ đòi hỏi phải thúc đẩy hơn nữa hội nhập kinh tế khu vực bằng cách hỗ trợ hệ thống thương mại dựa trên quy tắc toàn cầu và đẩy nhanh việc hiện thực hóa Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bao gồm cả các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và người bản địa để thúc đẩy sự hòa nhập, khuyến khích sự tiếp thu nhanh hơn và rộng rãi hơn các công nghệ kỹ thuật số và theo đuổi củng cố tài khóa và cải cách cơ cấu.

Tất cả những hành động này đều là cơ bản để đảm bảo rằng khu vực APEC sẽ kết nối thông suốt, năng động, có khả năng phục hồi và bền vững; và một nơi mà tất cả mọi người, bao gồm cả những nhóm yếu thế có thể được hưởng những lợi ích và cơ hội do hội nhập kinh tế khu vực sâu rộng hơn. Nhưng điều này sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo tập thể lớn hơn và hành động quyết liệt hơn nữa từ các nhà lãnh đạo APEC.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn