Tin tức

Thị trường logistics tại Việt Nam được dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới và được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho nhà đầu tư. Lý do, hiện đang có làn sóng đầu tư dịch chuyển qua Việt Nam, chưa kể sắp tới đây khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi sẽ tạo đòn bẩy để Việt Nam đón thêm dòng đầu tư từ Châu Âu.

Tại sự kiện Partner Day 2020 - Gặp gỡ đối tác chiến lược với chủ đề “Ngành logistics sau Hiệp định EVFTA: “Cất cánh” hay cản trở?” do Công ty CP Long Hậu (LHC) tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu kho bãi tại Việt Nam sẽ tăng cao sau cú huých từ EVFTA.

Theo Giám đốc Vận hành khu vực của Maersk Việt Nam - ông Tobias Gruemmer, trước đây, Việt Nam tập trung vào xuất khẩu với việc hình thành nhiều khu chế xuất, song nay đã đẩy mạnh hơn vào nhập khẩu, sản xuất trong nước, dẫn đến sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng.

Thêm vào đó, theo các diễn giả thì Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư từ nước ngoài, với làn sóng dịch chuyển nhà máy hiện nay và các hiệp định thương mại được ký kết. Trong đó, EVFTA được dự báo sẽ là đòn bẩy để Việt Nam đón nhận dòng vốn đầu tư từ các nước châu Âu. Do đó, thị trường logistics dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới và được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho nhà đầu tư.

nganh logistics sau hiep dinh evfta cat canh hay can tro
Thị trường logistics dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới

Với những dự báo trên, dưới góc độ chủ đầu tư khu công nghiệp, ông Bùi Lê Anh Hiếu - Giám đốc Tiếp thị Kinh Doanh Công ty CP Long Hậu cho rằng có thể nguồn cung kho bãi sẽ khan hiếm trong tương lai. Minh chứng cho lập luận này, ông Hiếu cho biết tại Long Hậu có nhiều doanh nghiệp xây kho chứa và đều hoạt động rất tốt. Và thời gian qua, Long Hậu nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư với nhu cầu xây dựng kho lạnh, kho hàng.

Trong một báo cáo được đưa ra gần đây của Công ty JLL Việt Nam cũng cho thấy, bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp trong những tháng đầu năm tại Việt Nam vẫn ở mức cao nhờ vào nhu cầu thuê vẫn tăng.

Theo đó, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực miền Bắc tính đến hết tháng 3/2020 đạt 72%, giá đất trung bình đạt 99 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, nhà xưởng xây sẵn (lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng giữ giá thuê ổn định dao động từ 4 - 5 USD/m2/tháng và đều đã được lấp đầy. Tại khu vực miền Nam, với nhu cầu thuê đất cũng tăng cao, các chủ đầu tư đã tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý I/2020 tại khu vực này đạt 101 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Củng cố về dự báo nguồn cung kho bãi có thể khan hiếm trong tương lai, JLL Việt Nam chỉ ra, quỹ đất sẵn sàng cho thuê tại các khu công nghiệp đang khá hạn chế, với khoảng 1.890 ha dự kiến được đưa vào hoạt động trong giai đoạn quý II và quý III năm nay, tương đương 4% so với tổng diện tích đất khu công nghiệp năm 2019. Và quỹ đất này chủ yếu tại các tỉnh phía Nam. Do đó, các công ty có quỹ đất sẵn có lớn sẽ có cơ hội tăng trưởng trong làn sóng dịch chuyển nhà máy sản xuất tới Việt Nam.

Để đón đầu cơ hội này, nhiều ý kiến cho biết các doanh nghiệp cần có kế hoạch bài bản, hành động quyết liệt trong nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, bài bản trong cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Cùng với đó, một trong những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị đó là nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có tay nghề cho ngành sản xuất và logistics.

Thanh Tùng, Bộ Công Thương