Tin tức

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết, phiên họp lần này là cơ hội để Việt Nam và EU thảo luận về cơ hội hợp tác Việt Nam – EU, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ, tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Tại phiên họp, hai bên khẳng định thông qua việc ra mắt Ủy ban hỗn hợp nhằm đôn đốc triển khai Hiệp định PCA, có hiệu lực từ ngày 1/10/2016, Việt Nam và EU cam kết tăng cường tổng thể hợp tác thông qua quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện giữa hai bên.

Hiện, quan hệ Việt Nam – EU đang phát triển hết sức tích cực. EU là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 2 của Việt Nam, đồng thời là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai về ODA và là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Vì vậy, “vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, thể hiện trên các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, pháp luật, tư pháp, khoa học, công nghệ, năng lượng sạch và nông – lâm- ngư- nghiệp” – Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh.

Về phía EU, EU đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và vị thế của Việt Nam tại khu vực, mong muốn tăng cường phối hợp để thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU, ủng hộ việc duy trì an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật tại Biển Đông. EU và Việt Nam tăng cường hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, đóng góp cho hòa bình và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Tại phiên họp, hai bên khẳng định phối hợp thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) sẽ được ký chính thức trong những tuần tới. Đồng thời, nhấn mạnh EVFTA – IPA được triển khai sớm sẽ góp phần tạo “cú hích” mạnh mẽ cho đầu tư và kinh doanh của hai bên, tạo ra làn sóng đầu tư chất lượng cao từ cả hai phía.

Bên cạnh đó, hai bên cùng trao đổi việc tiến hành các bước cần thiết hướng tới việc phê chuẩn và thực thi hiệu quả các Công ước cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Về Chương trình hợp tác phát triển Việt Nam – EU giai đoạn 2014-2020, hai bên nhất trí sẽ tập trung vào các lĩnh vực điện khí hóa nông thôn, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, hợp tác tư pháp, quản lý tài chính công và các vấn đề kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân.

Ngoài ra, hai bên hoan nghênh việc Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU có hiệu lực từ ngày 1/6/2019, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải cách khung pháp lý nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến việc đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Hai bên cũng nhất trí triển khai cơ chế rà soát giữa kỳ để bảo đảm thực thi hiệu quả các kết quả đạt được, đóng góp tích cực vào việc củng cố quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Được biết, phiên họp đã nhất trí phiên họp lần thứ hai sẽ diễn ra tại Brussels, Bỉ vào năm 2020.

Thành Long, Văn phòng BCĐLNKT