Tin tức

Dòng chảy thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong 7 tháng qua vẫn không ngừng tăng trưởng bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất

Trong 7 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 145,79 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng và xuất siêu vào Hoa Kỳ.

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đã hồi phục mạnh. Đánh giá của Sở Công Thương Đồng Nai cho thấy, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ trong tháng 7/2020 đạt 2,9 tỷ USD, chiếm 28% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tại TP. Hồ Chí Minh, hoạt động xuất khẩu vào Hoa Kỳ đạt 3,8 tỷ USD, tăng 4,8% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 17% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Chuyïn gia kinh tïë Nguyïîn Xuân Thành - Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam - cho rằng: Việt Nam vẫn duy trì được hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như điện tử, máy móc, thiết bị sang thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, Việt Nam vẫn đang được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Thực tế, có sự chuyển dịch nhập các mặt hàng điện tử, máy móc, thiết bị từ Việt Nam nhiều hơn. Mặt khác, cũng có sự dịch chuyển sản xuất từ những nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch sang Việt Nam, do nhà máy bị đóng cửa hoặc giảm công suất, nên tăng sản lượng, đơn hàng đối với Việt Nam.

0501-xuat-khau-vao-hoa-ky
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ vẫn tăng bất chấp những khó khăn do đại dịch

Tăng cường cơ hội hợp tác

Theo đánh giá của Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong thời gian cao điểm của đại dịch, Văn phòng Cục XTTM tại New York vẫn nhận được hàng trăm thư giao dịch mỗi ngày, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Bà Mary Tarnowka - Giám đốc Điều hành Hiệp hội DN Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, phía Hoa Kỳ cũng đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam cũng như kết quả hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Hoa Kỳ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt. Nhiều DN Hoa Kỳ đã tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, phát triển thương mại lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, trang thiết bị y tế... Thời gian qua, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng thực hiện nhiều giải pháp nhằm cân bằng cán cân thương mại, nhất là khi Việt Nam nằm trong nhóm xuất siêu sang Hoa Kyâ.

Về phía Bộ Công Thương, với vai trò Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA), đã thực hiện nhiều chương trình làm việc, thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước. Bộ cũng tham gia tháo gỡ các vướng mắc của DN Hoa Kỳ trong hoạt động kinh doanh với Việt Nam, thúc đẩy các dự án đầu tư, nhập khẩu nguyên vật liệu để cán cân thương mại cân bằng hơn.

Tuy nhiên, để tiếp tục giữ ổn định, cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, phía Việt Nam cũng phải truyền thông cho Hoa Kỳ thấy những ngành sản xuất của Việt Nam đang có năng lực sản xuất, cạnh tranh lành mạnh là cơ sở hợp lý để tăng xuất khẩu. Đặc biệt, cùng với việc nâng cao giá trị xuất khẩu, Việt Nam sẽ nhập khẩu nhiều hơn từ Hoa Kỳ, nhất là các nhóm hàng Hoa Kỳ có thế mạnh như năng lượng, nông sản, dược phẩm, máy móc, thiết bị...

Các biện pháp cụ thể của Việt Nam nhằm cải thiện cán cân thương mại, mở cửa thị trường theo định hướng tổng thể xây dựng quan hệ thương mại hài hòa, bền vững cũng được Hoa Kỳ đánh giá cao. Đây là cơ sở để thương mại hai nước phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Thanh Thanh